วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563

SWEETHEARTS - SARA ZAR

 


Title : SWEETHEARTS
Author : Sara Zarr
Genre  : YA / Contemporary
Published : February 1st 2008

เรื่องย่อ :

ตอนเป็นเด็ก เจนนิเฟอร์ แฮริส และ คาเรอน ควิก เป็นพวกที่ไม่มีใครคบ ทั้งสองคนเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวของกันและกัน แต่เมื่อคาเมรอนหายตัวไปโดยไม่บอกลา เจนนิเฟอร์คิดว่า เธอได้สูญเสียคนที่เข้าใจเธอเพียงคนเดียวไปแล้ว 

แต่ตอนนี้ ในโรงเรียนไฮสคูล เจนนิเฟอร์ ได้เปลี่ยนไปแล้ว ทุกคนรู้จักเธอในชื่อ เจนน่า สาวสวยที่ทั้งป๊อบปูล่าร์ มีความสุข และมีแฟนแล้ว ทุกๆอย่างที่คนอย่าง "เจนนิเฟอร์" ไม่มีวันจะเป็นได้ แต่ถึงอย่างไร เธอก็ไม่สามารถลืมความทรงจำของเพื่อนที่หายไปนั้นได้

แต่อยู่ๆคาเมรอนก็ปรากฎตัวขึ้นอีกครั้ง ทั้งสองคนต้องเผชิญหน้ากับความทรงจำที่เคยมีร่วมกันในอดีต และเส้นทางชีวิตที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

Sweethearts เป็นเรื่องราวของอำนาจของความทรงจำ มิตรภาพ และการกลับมาของหัวใจในวัยเยาว์

รีวิว + สปอยล์ :

เจนน่า วาฟ เป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนๆในโรงเรียนใหม่ แต่เบื้องหลัง เธอได้ซ่อนความลับดำมืดในสมัยเด็กไว้ เธอคิดว่าหลังจากเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล และย้ายมาอยู่ที่เมืองอื่น คงไม่มีใครตามเธอเจอ และความลับนั้นคงตายไปพร้อมๆกับเธอ แต่แล้ว..เมื่อวันกิดวัย 17 มาถึง เธอพบจดหมายปริศนา จ่าหน้าถึงเจนนิเฟอร์ แฮริส ชื่อเก่าของเธอ เด็กสาวคิดว่าพวกที่เคยแกล้งเธอสมัยเด็กคงตามตัวเธอเจอแล้ว แต่ความจริงมันน่าตกใจยิ่งกว่านั้น..
คาเมรอน ควิก เพื่อนเพียงคนดียวของเธอ คนที่เธอเคยคิดว่าตายไปแล้วเมื่อ 8 ปีก่อน อยู่ๆก็มาปรากฎตัวอีกครั้ง เจนน่าอ่านจดหมายของคาเมรอนซ้ำแล้วซ้ำอีก ความรู้สึกโหยหา และสับสนถาโถมจนเธอแทบตั้งรับไม่ทัน เธอถึงขนาดขับรถออกไปตระเวนหาเขาทั่วทั้งเมือง แต่สุดท้ายเธอก็ไม่พบเขา 

คาเมรอนที่เจนน่าออกตามหาตลอดทั้งคืน กลายมาเป็นเพื่อนใหม่ในห้องเรียนของเธอ เจนน่าไม่อยากให้อีธาน แฟนของเธอ รู้ว่า คาเมรอนสำคัญกับเธอมากแค่ไหน เธอจึงแกล้งทำตัวเหินห่างใส่เขา แต่ลับหลัง เธอก็พยายามแทบตายที่จะหาเวลาได้คุยกับคาเมรอนเพียงลำพัง

ในหัวของเจนน่าเต็มไปด้วยคำถามมากมาย ทำไมคาเมรอนยังไม่ตายเหมือนที่แม่เธอเล่า ทำไมคาเมรอนถึงอยู่ๆก็จากไปโดยไม่บอกลา แล้วทำไมตลอด 8 ปีที่ผ่านมา เขาถึงไม่เคยติดต่อมาเลย

ความรู้สึกของเจนน่าที่มีต่อคาเมรอน เริ่มสั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับอีธาน เพื่อนในกลุ่มต่างสังเกตเห็นว่า ตั้งแต่คาเมรอนย้ายมา เจนน่าก็เปลี่ยนไป แท้จริงแล้วทั้งคู่ปกปิดอะไรไว้กันแน่?

แม่ของเจนน่าไม่แสดงอาการตกใจเลยที่เห็นคาเมรอนยังมีชีวิตอยู่ แถมยังต้อนรับเขาอย่างดีจนเธอแปลกใจ แสดงว่าที่ผ่านมา แม่โกหกเธอมาตลอด แล้วทำไมถึงต้องทำแบบนั้นล่ะ?

ความทรงจำในอดีตย้อนมาทำร้ายเจนน่าซ้ำแล้วซ้ำเล่า เธอไม่กล้ากลับไปบ้านหลังเก่าของคาเมรอน เพราะเรื่องเลวร้ายที่เคยเกิดขึ้นที่นั่นยังตามหลอกหลอนเธอตลอดมา 

เช้าวันหนึ่ง คาเมรอนมายืนหน้าบ้านเธอด้วยอาการหนาวสั่น เจนน่าดีใจที่เขาคิดจะพึ่งพาเธอบ้าง เธอสงสารที่เขาต้องใช้ชีวิตเพียงลำพัง และทำงานพิเศษส่งตัวเองเรียนหนังสือ แม่อนุญาตให้เขาพักอยู่ด้วยกันจนกว่าจะหาห้องเช่าใหม่ได้ คาเมรอนเล่าว่า เมื่อ 8 ปีก่อน แม่ของเขาตัดสินใจหลบไปอยู่บ้านพัก เพื่อหนีพ่อที่ชอบทำร้ายคนในครอบครัว และที่นั่นไม่อนุญาตให้ติดต่อกับคนภายนอก เขาจึงขาดการติดต่อเธอไป เขาเริ่มออกตามหาเจนน่าทันทีหลังย้ายออกจากบ้านพัก และในที่สุดเขาก็ได้พบเธอ เจนน่ามีชีวิตที่ดีในSalt Lake City เขาไม่อยากให้เธอต้องมาเป็นกังวลเรื่องเขา ที่มาที่นี่ก็เพียงเพื่อจะได้พบเธออีกครั้ง และอยากให้เธอลืมเรื่องร้ายๆในอดีตนั้นไปซะ

แม่สงสัยในความสัมพันธ์ระหว่างเจนน่ากับคาเมรอน ด้วยความโมโห เธอจึงเล่าเรื่องทั้งหมดให้เเม่ฟัง ตอนเธอยังเด็ก แม่ของเธอตัดสินใจเรียนพยาบาลเลยทำให้ไม่มีเวลาให้กับลูกสาวเลย เจนน่าต้องหาข้าวกินเอง หรือแม้กระทั่งซักเสื้อผ้าเอง ด้วยความเป็นเด็ก เธอจึงใส่เสื้อผ้าเหม็นอับไปโรงเรียน เพื่อนร่วมชั้นเอาแต่ล้อที่เธอทั้งเหม็น ทั้งอ้วน เธอมีเพียงคาเมรอนที่คอยเล่นกับเธอ กินข้าวกลางวันกับเธอ ในช่วงเวลานั้น เขาจึงเหมือนทุกๆอย่างของเธอ จนกระทั่งวันเกิดของเจนน่า คาเมรอนชวนเธอไปที่บ้าน เขาตั้งใจจะให้บ้านตุ๊กตาที่เขาทำเองกับมือเป็นของขวัญ แต่โชคร้ายที่วันนั้นพ่อของคาเมรอนอยู่บ้าน พ่อพูดจาว่าร้ายเรื่องที่เจนน่าอ้วน คนอย่างเธอคงไม่มีใครเอาเป็นแฟน คาเมรอนก็แค่เล่นสนุกด้วย พ่อสั่งให้เด็กทั้งสองคนเข้าไปในห้องนอน เพื่อสอนวิธีการเล่นที่แท้จริง เจนน่ารู้สึกถึงภัยคุกคาม เธอจึงยอมตามอย่างว่าง่าย แต่ขอให้พ่อของคาเมรอนออกไป เพราะพวกเขาจะเล่นกันแค่สองคน หลังจากล็อคประตูห้อง คาเมรอนคว้าเอามีดที่ซ่อนในตู้เสื้อผ้า เฉือนแหวกมุ้งลวดเพื่อหาทางหนี เจนน่าเองก็ใช้มือเปล่าช่วยอีกทางหนึ่ง จนทั้งคู่ปีนหนีออกมาได้ แต่พ่อก็ตามมาจับตัวคาเมรอนไว้ เสียงดังเอะอะโวยวายดึงความสนใจจากเพื่อนบ้านข้างเคียง พ่อจึงยอมปล่อยพวกเด็กๆไป เพราะไม่อยากให้เรื่องถึงตำรวจ เหตุการณ์ในวันนั้นตามหลอกหลอนเจนน่ามาโดยตลอด แต่ในเมื่อเวลาผ่านมาหลายปีแล้ว คาเมรอนจึงอยากให้เธอลืมมันไปเสียที

แม่ของเจนน่ารู้สึกเสียใจที่เธอปล่อยปละละเลยลูกสาวจนเกิดเรื่องนั้นขึ้น แม่จึงทำดีกับคาเมรอนยิ่งกว่าเดิมเพื่อเป็นการชดใช้ความรู้สึกผิดบาปที่อยู่ในใจ แต่เขากลับตัดสินใจย้ายกลับไปอยู่กับน้องที่บ้านในแคลิฟอร์เนีย เจนน่าตกใจแต่เธอก็ทำอะไรไม่ได้ เธอรู้ดีว่า ถ้าคาเมรอนตัดสินใจอะไรไปแล้ว ไม่ว่าพูดยังไง เขาก็ไม่มีวันเปลี่ยนใจ

เจนน่าเลิกกับอีธาน แต่เธอไม่รู้สึกเสียใจเลยสักนิด เธอให้เหตุผลกับแม่ว่า เธอไม่ได้รักอีธาน แต่กับคาเมรอน มันไม่ใช่รักแบบพี่น้อง แต่เธอก็ไม่แน่ใจว่ารักแบบคู่รักหรือเปล่า เธอรู้สึกว่าระหว่างเธอกับคาเมรอนเหมือนกับงานที่ยังไม่เสร็จ แล้วทั้งชีวิตนี้ก็คงจะไม่มีวันเสร็จสมบูรณ์เป็นแน่

เจนน่า กระซิบบอกรักคาเมรอนที่นอนซมเพราะพิษไข้ แต่พอตื่นเช้ามาเขาก็หายตัวไปเสียแล้ว และไม่มีคำบอกลาเหมือนเช่นเคย จนกระทั่งหลายเดือนผ่านไป เจนน่าได้รับจดหมายจากคาเมรอน เขาเล่าถึงความเป็นอยู่ที่บ้าน และขอโทษที่ไปโดยไม่บอกลา เพราะเขาทนไม่ได้ที่จะต้องจากกันแบบนั้น ทั้งสองคนยังคงติดต่อกันบ้างบางครั้ง ไม่ได้คุยโทรศัพท์กันนานๆเหมือนคู่รักทั่วไป แต่เจนน่าก็ยังมั่นใจในความรู้สึกของตัวเอง และเล่าเรื่องระหว่างเธอกับคาเมรอนให้พื่อนใหม่ฟังเสมอๆ เพราะเธอไม่อยากจะลืมความทรงจำล้ำค่าพวกนั้น และเธอก็อยากจะจดจำคาเมรอนไว้ในใจตลอดไป...

การเล่าเรื่อง : เล่าในมุมมองของเจนน่าคนเดียว สลับกันระหว่างอดีตกับปัจจุบัน

ภาษา : ศัพท์ง่ายจ้า อ่านแปบเดียวจบเลยย

ความรู้สึกหลังอ่าน : ที่จริงเราซื้อเล่มนี้ผิด เพราะจำชื่อคนเขียนสลับกับเรื่อง How I Live Now ที่เป็นหนังปี 2013 แต่ไหนๆก็ซื้อเลยลองอ่านดู ปรากฎว่า เห้ยยยยย ชอบอะแก! 55 โทนเรื่องนี้จะหม่นๆหน่อย กลัวว่าอดีตของนางจะสาหัสขนาดไหน (คือถ้านางโดนข่มขืนมา เราว่าควรต้องเปลี่ยนชื่อเรื่องนะ เห็นชื่อนึกว่ารักใสๆไรงี้ -*-) สาเหตุที่ชอบเพราะ เรื่องนี้ทำให้เราตั้งคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างคนเรา อย่างเจนน่ากับคาเมรอน เค้าก็รักกันนะ แต่เค้าไม่ได้อยากได้อีกฝ่ายมาเก็บไว้ใกล้ๆตัว เพราะเข้าใจว่าแต่ละคนก็มีเส้นทางชีวิตของตัวเอง ไม่ได้คุยกันบ่อย แตก็ยังคิดถึงเสมอ เราว่ามัน deep ดีอะ (ถ้าให้เดาเรื่องต่อ เราว่าสองคนนี้คงไม่ได้คู่กันแน่ๆ เฮ่อออ) เราว่า เป็นหนังสือที่ควรค่าแก่การหามาอ่านนะ ขนาดเราอ่านจบมาซักพักแล้ว ตอนนี้เราก็ยังนึกถึงความสัมพันธ์ของตัวละครพวกนี้อยู่เลย หนังสือจบ แต่ความรู้สึกไม่จบนะจ๊ะ งืมมมม...

คะแนน : 4/5

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น