วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563

かちかち山 (Kachi Kachi Yama)

 


รีวิว + สปอยล์ :

คาจิ คาจิ ยามะ เป็นเรื่องราวของเจ้าทานูกินิสัยเสียที่ชอบขโมยเมล็ดถั่วในไร่ของคุณตา วันหนึ่ง มันโดนคุณตาจับตัวได้ และพากลับบ้านเพื่อหวังจะทำเป็นอาหารเย็น ในขณะที่คุณตาออกไปซื้อของในเมือง เจ้าทานูกิก็หลอกคุณยายให้ปล่อยตัวมัน โดยบอกว่าจะช่วยนวดแป้ง เมื่อเสร็จแล้วค่อยมัดมันใหม่ก็ได้ คุณยายหลงเชื่อ จึงถูกเจ้าทานูกิใช้ค้อนนวดแป้งตีจนตาย

คุณตากลับบ้านมาพบศพภรรยาก็ร้องไห้คร่ำครวญเสียงดัง เจ้ากระต่ายได้ยินเข้าก็ถามไถ่เหตุผล และสัญญาว่าจะช่วยแก้แค้นให้คุณตาเอง

หลังจากนั้น เจ้ากระต่ายก็ตามแก้แค้นทานูกิไม่หยุดหย่อน ทั้งแอบจุดไฟเผาหลัง ทั้งหลอกเอายาแสบๆมาทาให้ และแกล้งต่อเรือให้โดยใช้โคลน แทนที่จะเป็นไม้ และในที่สุดเจ้าทานูกิก็ค่อยๆจมลงไปในทะเลพร้อมกับเรือของมัน

และนี่คือการแก้แค้นให้คุณยาย...

**かちかち (kachi kachi) คือ เสียงที่เจ้ากระต่ายใช้ก้อนหินจุดไฟเผาฟางบนหลังของทานูกิ

คำศัพท์ : เรื่องนี้เป็นนิทานเด็ก ศัพท์ไม่ยากเท่าไหร่ น่าจะอยู่ระดับ N5

ความรู้สึกหลังอ่าน : รู้สึกดีใจที่อ่านออก ฮาาา คือเรากำลังเรียนภาษาญี่ปุ่นอยู่ เลยหาอะไรง่ายๆมาอ่าน เหมือนตอนฝึกภาษาอังกฤษ แต่เวอร์ชันที่เรามีไม่ค่อยมีคันจิ เลยต้องเสียเวลางมหาความหมายนิดนึง เนื้อเรื่องโดยรวมก็โอเคนะ สนุกดี แต่มีบางฉากที่เราคิดว่าโหดร้ายไปหรือเปล่าสำหรับนิทานเด็ก คือถ้าเทียบกับสโนไวท์ ซินเดอเรลล่าของฝรั่งอะนะ น่าจะรุนแรงไปนิดดด 55

คะแนน : 3/5

ไปละจ้า ถ้าว่าง จะมาอัพบล็อกใหม่ Smiley

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น