วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Anna and the French Kiss - Stephanie Perkins

 


Title : Anna and theFrench Kiss

Author : StephaniePerkins

Genre : YA /Contemporary

Published : December2nd 2010

เรื่องย่อ :

แอนนาตั้งหน้าตั้งตารอชีวิตม.ปลายปีสุดท้ายในแอตแลนต้าที่ที่เธอมีทั้งเพื่อสนิท และคนที่เธอกำลังตกหลุมรักเพราะงั้นเธอถึงได้ช็อคเมื่อตัวเองกำลังจะถูกส่งไปอยู่โรงเรียนประจำในกรุงปารีสจนกระทั่งเธอได้พบกับ เอเตียน เซนท์ แคลร์ เขาทั้งเก่ง มีเสน่ห์ และดีเลิศกว่าใครๆใช่แล้ว.. เอเตียนมีทุกอย่าง..รวมทั้งแฟนที่คบกันแบบจริงจังด้วย!

แล้วทีนี้แอนนาจะทำอย่างไรเธอจะได้พบรักในเมืองที่สุดแสนโรแมนติกอย่างปารีสมั้ย ไปดูกัน!

รีวิว + สปอยล์

แอนนาถูกพ่อที่เป็นนักเขียนนิยายรักน้ำเน่าส่งไปอยู่โรงเรียนประจำในฝรั่งเศสเธอต้องทิ้งเพื่อนสนิท และอนาคตแฟนไว้เบื้องหลังแล้วเริ่มต้นชีวิตนักเรียนม.ปลายปีสุดท้ายในประเทศที่เธอไม่รู้แม้กระทั่งวิธีสั่งอาหารหลังจากแอนนาย้ายเข้าหอ เธอได้รู้จักกับเมเรดิธ เพื่อนสาวข้างห้องเมเรดิธดีกับเธอมาก และชวนเธอกินข้าวเช้าด้วยกันแอนนาจึงได้เข้ากลุ่มเมเรเดิธไปโดยปริยาย

ในกลุ่มของเมเรดิธมีสมาชิกอยู่ด้วยกันหลายคนและหนึ่งในนั้น ก็คือ เอเตียน เซนท์ แคลร์ เด็กหนุ่มที่ใครๆต่างก็หลงรัก เซนท์แคลร์ เป็นลูกครึ่งอเมริกัน – ฝรั่งเศส ที่พูดสำเนียงอังกฤษถึงเขาจะไม่สูงเหมือนนายแบบ แต่เขากลับดูดีในทรงผมยุ่งเหยิงนั่นและด้วยความใจดีของเซนท์ แคลร์ ที่ช่วยสอนแอนนาสั่งอาหารเช้าเธอจึงได้เข้าใจว่าทำไมสาวๆถึงได้หลงเสน่ห์เขานัก

แอนนาไม่เหมือนกับเด็กสาวคนอื่นๆที่คอยหาข้ออ้างเข้าหาเซนท์แคลร์ แต่เธอปฏิบัติต่อเขาเหมือนเพื่อนทั่วๆไป  นั่นทำให้เซนท์แคลร์เปิดใจกับเธอ และสนิทกันอย่างรวดเร็ว ทั้งสองคนมักทำอะรได้วยกันเสมอจนบางครั้งแอนนาก็กลัวว่าเมเรดิธอาจจะรู้สึกแย่ก็ได้เพราะเธอรู้ดีว่าเมเรดิธเองก็แอบมีใจให้เซนท์ แคลร์เช่นกัน

นับวันความรู้สึกที่มีต่อเซนท์แคลร์ก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น แอนนาพยายามกลบเกลื่อน และทำตัวเหมือนปกติเธอไม่อยากให้ความรู้สึกเกินเลยนี้ทำลายมิตรภาพระหว่างกัน และที่สำคัญ เซนท์ แคลร์เองก็มีแฟนแล้วด้วย ส่วนแอนนาเองก็ยังคงติดต่อกับคริสโตเฟอร์ เพื่อนชายที่อเมริกาเธอทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ เมื่อเซนท์ แคลร์เมาและสารภาพความรู้สึกของเขาที่มีต่อเธอเธอเริ่มตีตัวออกห่าง และตกลงคบกับเดฟ เพื่อนร่วมชั้นคนนึงแต่มันก็พังลงไม่เป็นท่า เพราะเธอก็รู้อยู่แก่ใจว่าคนที่เธอชอบมีแค่เซนท์ แคลร์คนเดียวเท่านั้น

ในช่วงวันหยุดคริสมาสต์เพื่อนๆในหอต่างพากันกลับบ้าน เหลือเพียงแอนนาและเซนท์แคลร์ที่รอกลับช่วงใกล้ปีใหม่ ทั้งสองคนออกตระเวนเที่ยวกรุงปารีสทั้งวันทั้งคืนพอตกดึกก็กลับมานอนข้างกันที่ห้องของแอนนา เธอรู้ดีว่าตอนนี้เซนท์ แคลร์มีเรื่องไม่สบายใจอยู่หลายเรื่อง ทั้งแม่ที่กำลังป่วยเป็นมะเร็ง พ่อที่ไม่ยอมให้เขาไปเยี่ยมแม่และคนรักที่กำลังใช้ชีวิตนำหน้าเขาไปเสียแล้ว แอนนาหวังว่าเธอจะช่วยอะไรเขาได้บ้างแต่สิ่งที่ทำได้มีเพียงแค่คอยให้กำลังใจเขาเท่านั้น

แอนนานั่งเครื่องบินกลับมาอเมริกาพร้อมกับเซนท์แคลร์ แต่จำต้องแยกกับเขาที่สนามบิน เพราะเซนท์ แคลร์ ต้องนั่งเครื่องต่อไปอีกรัฐหนึ่งเพื่อเยี่ยมแม่ที่โรงพยาบาลเธอรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ดูวงของคริสโตเฟอร์ขึ้นแสดงในงานคอนเสริ์ตแต่มันกลับกลายเป็นหายนะครั้งใหญ่หลวงคริสโตเฟอร์ประกาศกลางเวทีว่ากำลังคบกับบริดจ์เจ็ท เพื่อนสนิทที่สุดของแอนนาส่วนบริดจ์เจ็ทเองก็ไม่ได้รู้สึกผิดกับสิ่งที่ทำลงไป

แอนนาเสียใจมากที่ถูกคริสโตเฟอร์กับบริดจ์เจ็ทหักหลังเธอโทรหาเซนท์ แคลร์ และเล่าเรื่องทั้งหมดให้ฟัง และในช่วงวันหยุดปีใหม่ทั้งสองคนก็ใช้เวลาโทรศัพท์คุยกันตลอด แม้กระทั่งตอนเคาท์ดาวน์ เซนท์ แคลร์ก็ยังโทรมาหาเธอ แทนที่จะเป็นคนรักของตัวเอง

ยิ่งเวลาผ่านไปความรู้สึกที่มีต่อเซนท์ แคลร์ก็ยิ่งปิดไม่มิดแม้แอนนาจะมั่นใจว่าเขาก็มีใจให้เธอเช่นกัน แต่เซนท์ แคลร์ กลับไม่ยอมเดินหน้าต่อแล้วทีนี้แอนนาจะทำอย่างไรต่อไป และเธอจะได้สมหวังกับเซนท์ แคลร์หรือไม่ไปติดตามต่อในหนังสือนะจ๊ะ

“I love you as certain dark things are loved, 

secretly, between the shadow and the soul.”

----Pablo Neruda 

(ข้างบนนี้ เป็นกลอนที่เซนท์ แคลร์ซื้อให้แอนนา ดูโรแมนติกเนอะ

แต่พอไปดูความหมายกลายเป็นว่าผู้แต่ง แต่งให้ผู้หญิงที่เป็นชู้ แป่วววว)

คำศัพท์ : ง่าย

ความรู้สึกหลังอ่าน : ชอบมากกกกกกกกกกกคือตอนแรกว่าจะไม่อ่านแล้วนะ เพราะเห็นคนรีวิวว่า นางเอกไปแย่งแฟนชาวบ้านอะไรงี้ไม่ไหวๆ ไม่ใช่แนว แต่ด้วยความอยากรู้ว่าทำไมมันดังจังว้า เลยลองอ่านดูนิดนึงปรากฎว่าติดเจ้าค่ะ วางไม่ลงเลย เราว่าคนเขียนทำได้ดีมากเลยนะ อย่างประเด็นแย่งแฟนนี่ก็เข้าใจว่ามันต้องดราม่าแน่ๆแต่กลับเขียนออกมาได้น่ารักมุ้งมิ้งฟรุ้งฟริ้งมากกก 55 เราชอบที่นางเอกให้ความสำคัญกับความเป็นเพื่อนมากกว่าและพยายามจะไม่หลวมตัวเวลาโดนเซนท์ แคลร์อ่อย 55 ซึ่งคงต้องใช้ความพยายามอย่างมากกกกเพราะเซนท์ แคลร์น่ารักฝุดๆ อยากได้ๆ *เพ้อ*

อีกอย่างที่ชอบในเรื่องคือคนเขียนบรรยายสถานที่ต่างๆในกรุงปารีสได้โรแมนติกมากๆอ่านจบแล้วอยากจะบินไปเดี๋ยวนั้นเลย 55 บรรยากาศเหมาะแก่การตกหลุมรักยังไงไม่รู้55 ส่วนที่เราคิดว่ายังดูไม่สมเหตุสมผลคือ นิสัยของเซนท์ แคลร์ ที่ไม่กล้าเลิกกับแฟน แล้วมาเริ่มต้นกับนางเอกโดยให้เหตุผลว่ายังไม่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงตอนนี้ (WHAT?!) ทั้งๆที่นางเอกอ้าแขนรอซะขนาดนั้น-*- (ถ้าเป็นเหตุผลว่ากลัวแฟนเก่าเสียใจ ยังพอเข้าใจอยู่นะ)

แนะนำสำหรับคนที่อยากอ่านนิยายรักวัยรุ่นน่ารักๆดราม่าเบาๆ บรรยากาศดี รู้สึกว่าเหมาะแก่การอ่านตอนหน้าหนาวแฮะเสียดายที่จบแค่เล่มเดียว ส่วนเล่มต่อเป็นคู่อื่น แต่ยังมีแอนนากับเซนท์แคลร์โผล่มาแวบๆ เอาไว้ถ้าอ่านแล้วจะมารีวิวให้ฟังจ้า

คะแนน : 5/5 (ไม่หักคะแนน เพราะเซนท์ แคลร์น่ารัก Smiley

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น