วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563

RASHOMON by Ryunosuke Akutagawa

 


Title : Rashomon
Author : Ryunosuke Akutagawa
Genre : Classics / Short Story
Published : 1915

เรื่องย่อ (ปกไทย) :

"คนน่ะ..เขาเห็นสิ่งที่เขาอยากเห็น และพูดสิ่งที่เขาอยากได้ยิน"

(คนตัดฟืนทำท่าจะโต้ตอบ แต่คนทำช้องยกมือขึ้นห้ามแล้วหัวเราะ)

"แต่อย่าเป็นทุกข์เป็นร้อนไปเลยแกเอ๋ย
ข้าเชื่อเรื่องที่แกเล่ามากกว่าเรื่องของคนอื่น ไม่ใช่เพราะแกวิเศษกว่าคนอื่นหรอก
แต่เรื่องที่แกเล่านั้น มันมีกลิ่นทะแม่งๆ เหมือนกับความจริงมากที่สุด 
เฮ้อ! คิดดูมันน่าทุเรศเหมือนกันนะ คนเรานี่ ชอบเห็นว่าตัวเองและคนอื่นเป็นใหญ่เป็นโต
เป็นวีรบุรุษบ้างละ เป็นขวัญใจของชาติบ้างละ 
เป็นขุนโจรบ้างละ เป็นมหาโจรบ้างละ เป็นอะไรก็ได้ขอให้มันใหญ่เข้าไว้ก็แล้วกัน
แต่เอาเข้าจริงก็เปล่า คนจริงๆมันไม่ใหญ่ที่ตรงไหนสักนิดหนึ่ง"

คนทำช้อง

รีวิว + สปอยล์ : 

มีพระรูปหนึ่งนั่งพักอยู่ที่ประตูราโชมอน ท่านตั้งใจว่าจะสึกหลังจากได้ฟังคำให้การในศาล เพราะคิดว่าคำสอนของตนไม่อาจสอนให้ผู้คนตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรมได้

ครู่หนึ่งมีคนตัดฟืนเข้ามาขอให้ท่านจำพรรษาที่วัดต่อ ทั้งสองคนพูดคุยกันเสียงดัง จนทำให้หัวขโมยที่นอนอยู่บนประตูราโชมอนตื่น หัวขโมยไม่พอใจ ไล่ให้พระสึกไปเสีย แต่พอรู้สาเหตุว่าเกิดจากการให้การในศาลจึงเกิดความสนใจ และขอให้คนตัดฟืนเล่าเรื่องให้ฟัง

เมื่อไม่กี่วันก่อน เกิดเหตุฆาตกรรมขึ้นในป่าผู้ตายเป็นซามูไรชื่อ ทาเคฮิโกะ และตำรวจจับคนร้ายได้คือ จอมโจรที่มีชื่อเสียงเลื่องลือนามว่า ทาโจมารุ ทาโจมารุให้การว่า เขาอยากได้มาซาโกะ ภรรยาของทาเคฮิโกะมาเป็นของตน แต่คราวนี้เขาไม่อยากฆ่าใคร ทาโจมารุจึงใช้อุบายหลอกทาเคฮิโกะไปมัดไว้ และหวังจะเอามาซาโกะเป็นของตนเสีย เขาขอให้มาซาโกะไปอยู่ด้วยกัน แต่นางไม่ยอม  และบอกให้ทาโจมารุดวลดาบกับทาเคฮิโกะ ถ้าเขาชนะ นางจะยอมตกเป็นภรรยาของเขา แต่เมื่อทาโจมารุพลั้งมือฆ่าซามูไรตาย มาซาโกะก็วิ่งหนีหายเข้าไปในป่าโดยที่เขาไม่ได้ตามไป

มาซาโกะให้การแก่ศาลว่า นางโดนทาโจมารุปลุกปล้ำ แต่เสียอย่างไรนางก็ไม่ยอมไปเป็นภรรยาของจอมโจร ทาโจมารุจึงเลิกเซ้าซี้และจากไป มาซาโกะรู้สึกอับอายที่ถูกข่มขืน แต่สามีของนางกลับมองนางด้วยสายตาดูถูก ด้วยความโมโห นางจึงใช้ดาบแทงทาเคฮิโกะ และวิ่งหนีเข้าไปในป่า

สุดท้าย..เป็นคำให้การของวิญญาณทาเคฮิโกะผ่านทางร่างทรง ทาเคฮิโกะให้การว่า หลังจากที่มาซาโกะ ภรรยาของตนถูกข่มขืน นางตกลงเป็นภรรยาของทาโจมารุ โดยมีเงื่อนไขข้อหนึ่งคือ ทาโจมารุต้องฆ่าทาเคฮิโกะเสียก่อน จอมโจรโมโหมากที่ได้ยินเช่นนั้น จึงถามทาเคฮิโกะว่าอยากให้ตนฆ่าผู้ที่หญิงไร้เกียรติเช่นนี้หรือไม่ มาซาโกะได้ยินดังนั้น จึงรีบหนีเข้าป่าไป ทาโจมารุตัดเชือดที่รัดซามูไรและหนีไปเช่นกัน ด้วยความอัปยศ ทาเคฮิโกะจึงหยิบดาบและฆ่าตัวตายเสีย

หัวขโมยงุนงงกับคำให้การในศาลที่ขัดแย้งกันโดยสิ้นเชิง เขาไม่รู้ว่าใครกันแน่ที่โกหก คนตัดฟืนจึงเฉลยให้ว่า ทุกคนล้วนแล้วแต่โกหก เพราะคนตัดฟืนนั้นเห็นเหตุการณ์มาโดยตลอด ความจริงคือมาซาโกะไม่ได้มีท่าทีขัดขืนทาโจมารุอย่างที่ควรจะเป็น ซ้ำจอมโจรยังก้มหัวขอร้องให้นางไปเป็นภรรยาตน นางปฏิเสธเพราะไม่อยากเป็นเมียโจร แต่เมื่ิอทาโจมารุเอาสมบัติเข้าล่อ นางจึงยื่นข้อเสนอให้ทาเคฮิโกะและทาโจมารุดวลดาบเพื่อแย่งชิงนาง (มาซาโกะ คิดว่าผู้หญิงที่ได้มาง่ายๆดูไม่มีค่า) จอมโจรเกิดความลังเลเพราะอีกฝ่ายเป็นถึงซามูไร แต่ทาเคฮิโกะกลับเก็บดาบใส่ฝักและปฏิเสธไม่ต่อสู้ด้วย

ทาเคฮิโกะรู้มาแต่แรกแล้วว่าภรรยาของตนชอบยั่วยวนผู้ชายไม่เลือกหน้า แม้จะแต่งงานเป็นภรรยาซามูไรแล้ว แต่นางกลับไม่เคยรักษาเกียรติ ทั้งที่หวังว่าจะชุบเลี้ยงให้เป็นผู้ดี แต่ลูกคนครัว เลี้ยงให้ดีอย่างไรก็คงอยู่แค่นั้น ทาโจมารุนึกเสียใจที่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับสองสามีภรรยาคู่นี้ เขาเก็บดาบแล้วเดินจากไป แต่มาซาโกะกลับวิ่งมาฉุดรั้งไว้

มาซาโกะเสียใจที่ชายทั้งสองไม่สนใจจะแย่งชิงนาง นางจึงเริ่มพูดจาเยาะเย้ยถากถางสามีว่าเป็นคนขี้ขลาด และทาโจมารูที่ใครๆต่างร่ำลือว่ากล้าหาญ ที่แท้ก็ไม่ต่างจากสามีของนางเลย ดีแต่โอ้อวดกันทั้งคู่

ชายทั้งสองโกรธมาก จึงคว้าดาบหันมาประจันหน้ากัน แต่ไม่มีใครยอมเข้าสู้จริงๆจังๆเสียที ครั้นเมื่อทาเคฮิโกะเอาจริง ทาโจมารุก็คว้าทรายสาดใส่ตาของซามูไรจนล้มลง ถูกดาบที่ปักอยู่กับต้นไม้แทงเข้าที่หน้าอก และสิ้นใจในที่สุด

เมื่อซามูไรตาย ทาโจมารุจึงหันมาทวงสัญญากับมาซาโกะ แต่นางก็วิ่งหนีหายเข้าไปในป่าด้วยความขยะแขยง

หัวขโมยจับได้ว่าคนตัดฟืนเองก็โกหก เพราะดาบที่ปักบนหน้าอกของซามูไรหายไป และเป็นคนตัดฟืนนั่นเองที่ขโมยไป คนตัดฟืนเล่าว่าตนมีลูกอยู่6คน จึงต้องขโมยดาบไปขายแลกเงินมาเลี้ยงครอบครัว พระตระหนักได้ว่าคนตัดฟืนก็เหมือนกับคนอื่นๆ และได้สอนธรรมแก่ตนเสียด้วยซ้ำ พระกล่าวขอบคุณคนตัดฟืน แล้วเดินกลับวัดตามเดิม


ความรู้สึกหลังอ่าน : อืม..ที่จริงเรายังอ่านไม่ค่อยแตกว่าเนื้อเรื่องต้องการสื่ออะไร คงแสดงความคิดเห็นได้ไม่มาก แต่ตอนแรกที่เห็นชื่อเรื่อง บวกกับประวัติของประตูราโชมอน เรานึกว่ามันจะเป็นเรื่องผีซะอีก ไหงกลายเป็นแนวสืบสวน(?)ซะได้ 555+ เนื้อเรื่องไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลยแค่เล่าไปเรื่อยๆ แต่ก็ทำให้เราแปลกใจตรงคำให้การที่ไม่ตรงกันซักคน งงว่า เอ..แล้วมันจะจบยังไงล่ะเนี่ย อ่านไปก็ขำไป โจรก็ออกแนวปัญญาอ่อน เมียซามูไรก็ดูหลงตัวเอง มีแต่คนไม่ปกติ 555+ สรุปแล้วก็สนุกดี ลองหามาอ่านกันนะ

**เราไม่เข้าใจว่า คนตัดฟืนสอนอะไรพระ ถ้าใครเคยอ่าน เม้นท์บอกเราข้างล่างด้วยนะ ขอบคุณคร่าา !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น